Slider[Style1]

Style2

Style3[OneLeft]

Style3[OneRight]

Style4

Style5[ImagesOnly]

Style6

มือและนิ้วมือของเรานั้นถือเป็นอวัยวะสำคัญที่เราต้องใช้งานทุกวัน แล้วหากอยู่ดีๆ มันเกิดขยับไม่ได้ขึ้นมาล่ะ คุณจะทำอย่างไร มีใครเคยสงสัยบ้างมั้ยคะว่าการที่นิ้วของเราเกิดงอไม่ได้ กระดิกไม่ได้ขึ้นมา แถมตึงและเจ็บมากนั้นเกิดจากอะไร โดยภาวะเช่นนี้มักรู้จักกันดีว่าคืออาการของโรคนิ้วล็อก แต่จะเป็นอย่างไรนั้นลองมาทำความรู้จักกับโรคนิ้วล็อคนี้กัน



นิ้วล็อกคืออะไร
นิ้วล็อก (Trigger finger) คือ อาการของนิ้วมือที่เมื่อกำหรืองอแล้วไม่สามารถเหยียดขึ้นเองได้ จึงเรียกลักษณะอาการเช่นนี้ว่านิ้วล็อก เป็นโรคที่สามารถพบได้บ่อยมากที่สุดโรคหนึ่งในคนทั่วไป โดยเฉพาะในคนที่ใช้มือจับสิ่งของและอุปกรณ์ต่างๆ บ่อยๆ ต่อเนื่องเป็นเวลานาน โรคนิ้วล็อคนี้ไม่ใช่โรคติดต่อหรืออันตราย แต่เมื่อเกิดขึ้นกับผู้ใดแล้วมักจะสร้างความรำคาญใจ เนื่องจากใช้มือได้ไม่ถนัดและเจ็บปวดบริเวณที่เป็น ส่วนใหญ่มักพบในช่วงวัยกลางคนโดยเฉพาะในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย (อัตราส่วน 2 : 6) โดยเฉพาะช่วงอายุระหว่าง 40 – 50 ปี

ลักษณะการเกิดอาการนิ้วล็อก
สาเหตุของโรคนิ้วล็อก
สาเหตุนั้นมักเกิดจากผู้ที่ใช้งานมือในท่าซ้ำๆ มากเกินไป เช่น หิ้วของหนัก การทำงานบ้าน ทำสวน ขุดดิน เล่นดนตรีอย่างไวโอลิน เล่นกอล์ฟ เทนนิส หรือพิมพ์งาน รวมทั้งผู้ป่วยเบาหวาน โรคข้อรูมาตอยด์ เป็นต้น เหล่านี้ล้วนเป็นเหตุให้เกิดภาวะนิ้วล็อคได้ทั้งสิ้น
โดยเมื่อเราใช้งานนิ้วมือเช่นนี้บ่อยๆ เข้า จะทำให้เส้นเอ็นและปลอกหุ้มเอ็นของการงอข้อนิ้วมือเกิดการอักเสบ ทำให้เส้นเอ็นมีการหนาตัวขึ้นติดขัดในการเคลื่อนไหวเมื่อทำการเหยียดนิ้ว ยิ่งเมื่อพยายามออกแรงต้านมากเท่าไรก็จะยิ่งทำให้เกิดการอักเสบรุนแรงยิ่งขึ้น

นิ้วล็อก เกิดการใช้นิ้วทำกิจกรรมเดิมๆ ซ้ำๆ

อาการของผู้ที่เป็นนิ้วล็อค
สำหรับผู้ที่เป็นนิ้วล็อกขั้นแรกจะเริ่มรู้สึกเจ็บบริเวณโคนนิ้วด้านฝ่ามือก่อน ต่อมารู้สึกนิ้วขัดไม่ถนัดติดขัดเวลากำมือแต่สักพักก็จะสามารถเหยียดออกได้เอง และในบางคนก็อาจได้ยินเสียงกิ๊กเมื่องอนิ้วมือแล้วเหยียด ต่อมามักจะเหยียดขึ้นเองไม่ได้ต้องใช้นิ้วมืออีกข้างหนึ่งช่วยเหยียดออกแทน และเมื่อเป็นหนักโดยไม่ทำการรักษาสุดท้ายนิ้วมือจะติดแข็งล็อคอยู่ในท่างอไม่สามารถเหยียดออกได้

ลักษณะภายในของมือที่เกิดอาการนิ้วล็อก

การรักษานิ้วล็อกในเบื้องต้น
- พยายามอยู่นิ่งๆ ไม่ขยับนิ้วมือ จะทำให้เส้นเอ็นไม่เกิดการอักเสบหรือบวมมากขึ้น
- แช่น้ำอุ่นจัดๆ ในช่วงเช้า และบริหารกล้ามเนื้อมือเบาๆ โดยการกำมือในน้ำสักครู่
- ใช้ฟองน้ำหรือผ้านุ่มๆ พันรอบข้อมือขณะจับสิ่งของเพื่อลดแรงเสียดสีลง

การรักษานิ้วล็อกกับแพทย์
- ขั้นแรกอาจให้ยาต้านการอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ก่อนเพื่อบรรเทาอาการปวดและอักเสบ
- มีการทำกายภาพบำบัดที่นิ้วมือและข้อมือ
- ฉีดยาสเตียรอยด์บริเวณเส้นเอ็นที่อักเสบ โดยมากมักจะได้ผลในกรณีที่เกิดอาการใหม่ๆ เป็นวิธีที่ได้รับความนิยมที่สุด
- ใช้เครื่องมือแพทย์ทำการสะกิดพังผืดที่หนาตัวออกโดยใช้ยาชาและเจาะรูเล็กๆ บริเวณข้อมือที่เป็น
- หากรักษาในเบื้องต้นเหล่านี้ไม่หายแพทย์ก็จะทำการผ่าตัด เพื่อตัดปลอกหุ้มเอ็นที่หนาตัวและรัดเส้นเอ็นอยู่ ใช้เวลาประมาณ 10 – 14 วันในการรักษาแผลผ่าตัด

การักษานิ้วล็อคด้วยการผ่าตัด


การป้องกันโรคนิ้วล็อก
สำหรับการป้องกันไม่ให้เกิดนิ้วล็อกนั้นควรหลีกเลี่ยงการใช้มือหยิบจับสิ่งของหรือหิ้วของหนักๆ บ่อยๆ อย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน อาจใช้เครื่องทุ่นแรงอย่างรถเข็นช่วย หรือการซักผ้าก็อาจใช้เครื่องซักผ้าแทนนิ้วมือ หรือการสวมถุงมือเพื่อลดแรงเสียดสีเวลาทำงานบ้านต่างๆ เป็นต้น

นอกจากนี้ควรพักผ่อนนิ้วมือโดยการหมั่นบริหารนิ้วมือบ้างในยามว่างด้วยตนเอง เช่นการนวดหรือกำมือ-แบมือแบบหลวมๆ ก็เป็นวิธีการป้องกันการเกิดนิ้วล็อคได้อย่างหนึ่งด้วยตนเอง


About เว็บไซด์

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
«
Next
บทความใหม่กว่า
»
Previous
บทความที่เก่ากว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

Post a Comment