Slider[Style1]

Style2

Style3[OneLeft]

Style3[OneRight]

Style4

Style5[ImagesOnly]

Style6

หวยออนไลน์ เมื่อช่วงเช้าตรู่ วันที่ 16 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่นายโทน มีวาสนา อายุ 53 ปี เกษตรกรชาวนาบ้านตะกรุดโนนระเวียง หมู่ 6 ต.โคกกระชาย อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา กำลังใช้รถไถปรับหน้าดิน เพื่อเตรียมปลูกข้าวนาปี โดยระหว่างจานไถกำลังทำงานพรวนดินลึกประมาณ 50 เซนติเมตร พบเศษชิ้นส่วนเครื่องปั้นดินเผากว่า 100 ชิ้น หินโบราณลักษณะคล้ายหินบดยา และซากสิ่งมีชีวิตขนาดใหญ่ อยู่ในแปลงนา 



     ต่อมานายชาญชัย ศรศรีวิชัย นายอำเภอครบุรี ได้รับแจ้ง จึงมีคำสั่งให้หยุดปรับที่นา โดยใช้เชือกกั้นเป็นแนวเขตหวงห้าม จัดเจ้าหน้าที่เข้าเวรยามดูแลรักษาพื้นที่ พร้อมประสานแจ้งเจ้าหน้าที่กรมศิลปากรที่ 12 นครราชสีมา ให้มาตรวจสอบตามกระบวนการวิชาการ และเตรียมเรียกผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง มาประชุมหารือ เพื่อขอมติการดำเนินการให้ชัดเจน



     นายอาคม พูนกระโทก ผู้ใหญ่บ้านตะกุดโนนระเวียง หมู่ 6 เปิดเผยว่า จากคำบอกเล่าของบรรพบุรุษ ระบุเมื่อหลายร้อยปีที่ผ่านมา แปลงนาดังกล่าว เดิมมีชื่อเรียกว่า วังตาตั้ง เป็นพื้นที่ลุ่มน้ำอยู่ติดกับลำแชะ ซึ่งเป็นสาขาลุ่มน้ำมูล ชาวบ้านใช้เป็นที่สัญจรทางเรือ ต่อมาสภาพทางกายภาพได้ปรับเปลี่ยนไปตามกาลเวลา เริ่มตื้นเขินมาเรื่อยๆ จนกลายมาเป็นเนินดินสูงกว่าสภาพที่เป็นอยู่ในขณะนี้ประมาณ 2 เมตร ชาวบ้านได้ปรับพื้นดินทำไร่มันสำปะหลัง และเปลี่ยนมาปลูกข้าวนาปี เมื่อ 2 ปี ที่ผ่านมา ได้ขุดพบวัตถุโบราณ ข่าวแพร่สะพัดถึงหูกลุ่มนักล่าสมบัติเก่า ได้เข้ามาขุดหาของมีค่า โดยได้ของไปจำนวนมาก จึงขอให้หน่วยงานมาตรวจสอบ เพื่อหาแนวทางอนุรักษ์ให้เป็นสมบัติของชาติต่อไป 


About เว็บไซด์

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
«
Next
บทความใหม่กว่า
»
Previous
บทความที่เก่ากว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

Post a Comment