Slider[Style1]

Style2

Style3[OneLeft]

Style3[OneRight]

Style4

Style5[ImagesOnly]

Style6




เลขเด็ดวันนี้ เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณลานหน้าอาคารเรียนสามเณร วัดธรรมจักร ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก พระครูนิทัศน์บุญญากร รองเจ้าอาวาสวัดธรรมจักร ได้พาผู้สื่อข่าวเดินชมบริเวณลานต้นไทรขี้นก พบเศียรพระขนาดใหญ่เส้นผ่า ศูนย์กลางประมาณ 60 เซนติเมตร สูงประมาณ 90 เซนติเมตร ลักษณะเป็นปูนสภาพค่อนข้างสมบูรณ์ มองเห็นด้วยตาเปล่าเห็นเป็นช่วงบริเวณ ตา จมูก และปาก อยู่บริเวณโคนต้นไทรขี้นก ใกล้กันยังพบว่ามีใบเสมา โดยมีรากและลำต้นไทรปกคลุมไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้




     พระครูนิทัศน์บุญญากร เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า แต่เดิมพื้นที่ตรงนี้เป็นลานป่าสัก และมีลานเจดีย์ร้างมาก่อน ต่อมาได้มาทำการก่อสร้างเป็นวัดธรรมจักรในปัจจุบัน ไม่พบหลักฐานว่าเป็นเศียรพระพุทธรูปในสมัยใด แต่ทราบเพียงว่าต้นไทรในบริเวณดังกล่าวเริ่มปลูกมาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2494 นับจนถึงปัจจุบันก็ประมาณ 64 ปี แต่คาดว่าเศียรพระพุทธรูปดังกล่าวน่าจะมีอายุไม่ต่ำกว่า 500-600 ปี พุทธลักษณะเป็นพระพุทธรูปสมัยสุโขทัยตอนปลาย หรืออยุธยาตอนต้น ซึ่งพระพุทธรูปนี้เป็นหินแกะสลัก ยุคเดียวกับซากพระพุทธรูปที่ขุดค้นพบที่วัดวิหารทอง กับวัดอรัญญิก อ.เมืองพิษณุโลก


     ปัจจุบันนี้เวลาที่มีประชาชนเข้ามาไหว้พระทำบุญที่วัด มักจะแวะเวียนเข้ามากราบไหว้เศียรพระพุทธรูปดังกล่าว บางรายก็นำพวงมาลัยและผ้าแพร 3 สีมาผูกไว้ นับได้ว่าเป็นอีกจุดหนึ่งภายในวัดที่มีความน่าสนใจ เบื้องต้นก็อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หรือทางกรมศิลปากรเข้ามาตรวจสอบว่าเศียรพระพุทธรูปที่พบนั้นเป็นพระพุทธรูปปางอะไร และอยู่ในสมัยใดต่อไป 


About เว็บไซด์

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
«
Next
บทความใหม่กว่า
»
Previous
บทความที่เก่ากว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

Post a Comment