Slider[Style1]

Style2

Style3[OneLeft]

Style3[OneRight]

Style4

Style5[ImagesOnly]

Style6



เพื่อนๆคนไหนชอบทานไข่ต้มบ้างคะ? เบ็ดเตล็ดไอเดีย ขอนำความเชื่อโบราณเกี่ยวกับไข่ต้มมาฝากเพื่อนๆทุกคนกันค่ะ
จากคำบอกเล่าของคุณแม่เลยทราบว่าในสมัยก่อนนั้นคนเฒ่าคนแก่ท่านห้ามนักหนาว่าอย่าต้มไข่ในหม้อข้าวเด็ดขาด ว่ากันว่าหากลูกสาวหรือลูกสะใภ้บ้านไหนแอบต้มไข่ในหม้อข้าว ก็จะถูกผู้ใหญ่เรียกไปตำหนิติเตียนกันยกใหญ่เลยทีเดียวค่ะ

นอกจากนี้แล้วคุณแม่ยังบอกอีกว่าสาเหตุที่คนในสมัยโบราณท่ามห้ามไม่ให้ต้มไข่ในหม้อข้าว ก็เพราะกลัวว่าพระแม่โพสพจะโกรธ หรือไม่พอใจต่อการกระทำดังกล่าว เพราะถือว่าเป็นการไม่เคารพข้าว และอาจทำให้พระแม่โพสพหนีไป ซึ่งหากเปป็นเช่นนั้น ก็จะเกิดความจัญไร ความชั่วร้าย ความไม่ดีทั้งปวงนั่นเองค่ะ

ในสมัยปัจจุบันข้อห้ามดังกล่าวอาจไม่มีการถือปฏิบัติมากนัก ซึ่งอาจเกิดจากยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป ที่สำคัญคือ การต้มไข่ในหม้อหุงข้าวก็ยังช่วยประหยัดเวลาในการทำอาหารอีกด้วย

แต่ถ้าหากมองในอีกด้านนั้น ข้อห้ามดังกล่าวก็มีจุดที่ชวนให้ฉุกคิดเหมือนกันค่ะ โดยสาเหตุที่ห้ามไม่ให้มีการต้มไข่ในหม้อข้าวนั้น ก็คงเนื่องมาจากการกระทำดังกล่าวอาจแสดงได้ถึงความไม่ใส่ใจในการปรุงแต่งอาหาร

ซึ่งหญิงในสมัยโบราณนั้นถือเป็นเสน่ห์คู่ตัวที่ขาดไม่ได้เลยแม้แต่น้อย หากหญิงใดสามารถทำอาหารได้เลิศรสและมีการจัดแต่งอาหารด้วยความประณีตสวยงาม ย่อมได้รับคำชื่นชมว่ามีความเป็นกุลสตรีไทยที่เพียบพร้อม

และอีกเหตุผลหนึ่งก็คือ การต้มไข่ในหม้อข้าวอาจทำให้ข้าวที่หุงเสียเร็ว จนไม่สามารถเก็บไว้รับประทานได้ทั้งวัน ซึ่งหากทำไข่แตกใส่ข้าวก็ยิ่งแย่ไปใหญ่เลยใช่ไหมคะ!! 

About เว็บไซด์

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
«
Next
บทความใหม่กว่า
»
Previous
บทความที่เก่ากว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

Post a Comment