Slider[Style1]

Style2

Style3[OneLeft]

Style3[OneRight]

Style4

Style5[ImagesOnly]

Style6



ในแวดวงสุขภาพและความงาม หันไปทางไหนก็มีแต่คนพูดถึง ‘สารต้านอนุมูลอิสระ’ ที่ผ่านมาก็มีการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับเรื่องนี้กันอย่างแพร่หลาย


โดยตัวชี้วัดอย่างหนึ่งที่ช่วยเราเลือกกินเพื่อให้ได้คุณค่าจากสารต้านอนุมูลอิสระก็คือค่า ORAC (Oxygen Radical Absorbance Capacity) ซึ่งไม่ใช่การวัดปริมาณสารต้านอนุมูลอิสระในอาหาร หากแต่เป็น ค่าความสามารถในการออกฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระที่ชื่อ Peroxyl Radical นั่นเอง

จะว่าไปผักและผลไม้ของบ้านเราหลายชนิดก็มีค่า ORAC สูง หลายคนอาจนึกถึงคุณค่าของทับทิมหรือแอปเปิ้ลเขียวที่ช่วยชะลอริ้วรอยคงความอ่อนเยาว์

แต่ล่าสุดจากผลการวิจัยพบว่า มังคุดลูกม่วงๆ นี่แหละ ที่มีค่า ORAC สูงกว่าแคร์รอต ราสป์เบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ และทับทิม เสียอีก เนื่องจากมีสารที่เรียกว่า แซนโทน พบมากที่เปลือก

ซึ่งมีส่วนช่วยระงับการเจริญเติบโตของเชื้อโรค ลดการอักเสบ ปวด แพ้ ช่วยลดความเสี่ยงของการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจที่เกิดจากคอเลสเตอรอล LDL ยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งต่างๆ

อีกทั้งยังช่วยลดการทำลายเซลล์อันเป็นผลจากปฏิกิริยาลูกโซ่ของอนุมูลอิสระ จึงช่วยชะลอความแก่ได้อย่างเห็นผล

ร้อนๆ อย่างนี้หยิบมังคุดสักลูกสองลูกมากินก็คงดีไม่น้อย คนโบราณเชื่อว่ามังคุดคือผลไม้เย็น กินแล้วรู้สึกสดชื่น ทั้งยังช่วยให้อุณหภูมิร่างกายเย็นลงอีกด้วยนะคะ



บทความจาก...... เปรียว 

About เว็บไซด์

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
«
Next
บทความใหม่กว่า
»
Previous
บทความที่เก่ากว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

Post a Comment